Thursday, April 19, 2018

Thiết bị nhận dạng tự động của tàu thuyền phải được duy trì hoạt động 24/7

Theo Thông tư 17 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý và khẩn hoang thông tin nhận dạng tự động (AIS) của tàu bè có hiệu lực từ 1/7 tới, thiết bị AIS phải được các tàu bè duy trì hoạt động theo chế độ 24/7.

 
Thông tư 17 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý và khai thác thông báo nhận dạng tự động  - AIS của tàu bè sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2018
 
Thông tư 17 mới được Bộ Giao thông chuyển vận ban hành trung tuần tháng 4/2018 quy định quản lý và khai khẩn thông tin nhận dạng tự động của tàu thuyền phải lắp đặt thiết bị AIS hoạt động trong vùng nước cảng biển, tuyến Vận tải ven biển, tuyến tải thủy từ bờ ra đảo và vùng nước cảng, bến thủy nội địa, đường thủy nội địa nằm trong khuôn khổ thu nhận bản tin AIS của trạm bờ AIS.
 
Có hiệu lực từ ngày 1/7/2018, Thông tư 17 vận dụng với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài can hệ đến việc quản lý và khai thác thông báo nhận dạng tự động của tàu bè.
 
Thông tư 17 quy định rõ nguyên tắc, thông tin AIS được khai thác sử dụng cho mục đích tương trợ đảm bảo an toàn, an ninh, điều tra tai nạn, quãng cứu nạn, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa; đề phòng ô nhiễm môi trường từ tàu thuyền và phục vụ công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải và đường thủy nội địa. Việc quản lý và khai khẩn thông báo AIS phải tuân thủ các quy định tại Thông tư 17 và các quy định khác của luật pháp có hệ trọng.
 
Thiết bị AIS được lắp đặt, cài đặt trên tàu bè phải có các thông báo tối thiểu theo quy định (mã nhận dạng của tàu thuyền, tên tàu thuyền, số IMO (nếu có), hộ hiệu (nếu có), kiểm tàu thuyền, kích tấc tàu bè (chiều dài, chiều rộng), vị trí, tốc độ và hướng đi của tàu bè) và phải tuân các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành về AIS.
 
Thiết bị AIS sau khi được lắp đặt, cài đặt và trong quá trình sử dụng trên tàu thuyền phải được soát bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định hiện hành. Đặc biệt, thiết bị AIS phải được duy trì hoạt động theo chế độ 24/7 và phải được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
 
Đối với trọng điểm dữ liệu AIS, tại Thông tư 17, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, phải có chức năng tích hợp bản tin AIS gửi về từ các trạm bờ AIS để xử lý và lưu trữ; có giao diện truy cập hiệp để khai hoang thông báo AIS qua môi trường mạng Internet; có khả năng kết xuất dữ liệu; có khả năng lưu trữ dữ liệu trong thời gian tối thiểu 3 năm và phải được bảo đảm an toàn, an ninh dữ liệu.
 
Cũng theo quy định tại Thông tư 17, thông báo AIS được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu dưới dạng cấp tài khoản truy cập cơ sở dữ liệu; hoặc cung cấp trên Trang/Cổng thông tin điện tử của đơn vị thực hiện cung cấp thông tin; hay cấp dữ liệu theo từng vụ việc cụ thể.
 
Bộ liên lạc chuyên chở yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel), Trung tâm thông báo an ninh hàng hải, Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có bổn phận tổ chức thực hiện cung cấp thông tin AIS theo đúng quy định tại Thông tư 17 của Bộ. Thông tư này cũng quy định cụ thể của các cơ quan, tổ chức có liên tưởng kể trên trong việc quản lý, khai phá và cung cấp thông tin AIS.

0 comments:

Post a Comment